Dân marketing đã quá quen thuộc với những poster quảng cáo dán đầy trên các tường, các bill board, banner treo ngoài trời... Với các poster các nhà marketing đã sáng tạo ra các print-ads có ý nghĩa thâm sâu khiến cho các người xem khi tình cờ nhìn xém qua thì phải đứng lại và suy ngẫm thử poster mình đang xem có ý nghĩa gì! Đó chính là các hay của marketing, và ngày nay, một xu hướng quảng cáo mới đó chính là sử dụng những tấm motion poster- những tấm quảng cáo biết cử động.
Một motion poster của "the Saw VI"
Đây là một loại hình quảng cáo xuất hiện trước hết ở ngành điện ảnh, tiên phong trong lĩnh vực này, các nhà làm phim đã thổi hồn vào các poster khiến người xem cảm nhận được các "hồn" thay vì là những tấm poster bình thường.
Terminator Salvation Motion Poster
Mục đích ban đầu của hình thức quảng cáo công nghệ cao này là để thu hút sự chú ý từ khán giả điện ảnh, tương tự như các poster "tĩnh" thông thường. Tuy nhiên, đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở những tấm motion poster là chúng nổi bật hơn hoàn toàn so với những tấm poster truyền thống được đặt tại những rạp chiếu phim. Đối với những bộ phim kinh dị như Saw VI hay A Nightmare on Elm Street, những tấm motion poster thể hiện tốt vai trò của mình trong việc thu hút sự tò mò của người xem và gây bất ngờ bằng những mánh cơ bản.
Việc kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh khiến cho giá trị “biểu cảm” của những tấm poster dạng này phong phú hơn phương thức cổ điển. Không chỉ vậy, khi đi vào một hành lang được trưng bày toàn những tấm motion poster, các tín đồ điện ảnh sẽ có cảm giác như được sống trong một thế giới sống động của những bộ phim ưa thích.
A Nightmare on Elm Street
Tuy nhiên, chính những đặc điểm này lại khiến cho tính thực tiễn của hình thức quảng bá này không cao. Ngoại trừ việc thể hiện hình ảnh ở khung hình dọc lạ mắt, motion poster không có nhiều sự khác biệt đối với một đoạn teaser. Từ đó, mọi người sẽ phải tự hỏi rằng liệu chúng có thật sự cần thiết nếu như ngành công nghiệp điện ảnh ngày nay đã có những đoạn trailer để tóm tắt về một bộ phim và các tấm poster để ghi lại một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất mà người xem không muốn bỏ lỡ.
I Can Do Bad All By Myself
Đồng thời, việc đưa được những tấm motion poster đến với người xem cũng phải trải qua lắm công đoạn "không đáng có". Nếu như bạn sử dụng máy tính để lên mạng cập nhật về tin tức điện ảnh hàng ngày và sở hữu một đường truyền có tốc độ không cao thì sẽ rất khó chịu khi phải chờ đợi để tải xong một tấm poster có dung lượng khổng lồ. Các hãng sản xuất cũng thường chuyển đổi các tấm motion poster về định dạng flash để giảm thiếu tối da dung lượng. Thế nhưng, sự tiện lợi này lại là kẻ thù của những tín đồ iPhone và iPad bởi hãng Apple quyết tâm quay lưng với định dạng flash. Có thể nói điều này có thể sẽ mở ra một xu hướng quảng cáo mới bằng những poster động, và trong marketing cho sản phẩm hay dịch vũ thì điều này cũng cần được chú ý. Các nước phát triển đã áp dụng điều này và đặt các motion poster ở trên đường phố, còn ở VN chắc phải xem xét lại.