marclub
Chào mừng các bạn đã đến với CLB marketing, hãy đăng nhập để hưởng những quyền lợi của thành viên, nếu chưa có tài khoản hãy đăng ký nhé!

Join the forum, it's quick and easy

marclub
Chào mừng các bạn đã đến với CLB marketing, hãy đăng nhập để hưởng những quyền lợi của thành viên, nếu chưa có tài khoản hãy đăng ký nhé!
marclub
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
marclub


 

Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần Empty13/06/10, 10:18 am

marclub
Admin
marclub

Nam
  Taurus
Tổng số bài gửi : 51
Points : 155
Birthday : 13/05/1989
Join date : 09/04/2010
Tuổi : 34

Đến từ : khoa MAR_UFM

Bài gửiTiêu đề: Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần

 
Để bán được nhiều hàng hóa, người bán hàng phải khẳng định được đặc tính ưu
việt của sản phẩm và chuyển tải thông điệp này tới khách hàng. Nhưng có
đến 90% sản phẩm cùng loại trên thị trường được sản xuất từ một nguồn nguyên liệu, theo công nghệ chuẩn và trên thực tế là không có sự khác biệt nào.[/color]
Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần Cuocquangcao


Vậy làm thế nào để người tiêu dùng phân biệt được tính ưu việt của sản phẩm? Quảng cáo thật
nhiều trên các phương tiện truyền thông ư? Nhiều doanh nghiệp có khả
năng làm được việc này. Giảm giá sản phẩm chăng? Các doanh nghiệp tuyên
chiến với cuộc chiến giá cả thường buộc phải tạm thời quên đi nguồn lợi
nhuận của mình. “Câu chuyện sản phẩm” chính là một trong những “chiêu”
giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận một cách hữu hiệu nhất.
[size=9]Vì sao cần đến “câu chuyện sản phẩm”?

Vì những hạn chế nói trên mà không ít doanh nghiệp đã nghĩ ra một phương cách
tiếp cận khách hàng hiệu quả, tạo ra sự quan tâm của người tiêu dùng
đối với sản phẩm và điều quan trọng là cách thức này không tốn quá
nhiều chi phí – tạo ra một “câu chuyện” hoặc “huyền thoại” về sản phẩm.
Huyền thoại sản phẩm không đơn thuần là câu chuyện về tính năng nào đó
của sản phẩm mà là sự hình dung tổng hợp về mong muốn của người tiêu
dùng cũng như các lợi ích mà họ sẽ nhận được từ sản phẩm. Vấn đề là khi
mua một sản phẩm nhất định nào đó, người tiêu dùng thường tập trung vào
các giá trị và biểu tượng mà họ tin cậy, và nếu như nhà sản xuất hay
nhân viên bán hàng nghĩ ra được câu chuyện, những huyền thoại khơi gợi
mối quan tâm của người tiêu dùng đối với các giá trị đó, họ có thể
thành công trong việc dỡ bỏ rào cản trong tâm lý e dè của khách hàng
khi chọn mua sản phẩm của mình.

Hãy thử nhớ lại một trường hợp quảng cáo dầu gội đầu của một hãng tên
tuổi. Hãng này đã tạo ra một câu chuyện khá thú vị về sản phẩm với lời
khẳng định rằng các chất protein và vitamin B có trong thành phần cấu
tạo sản phẩm đã khiến mái tóc của các cô gái trở nên óng mượt đồng thời
có thể bảo vệ mái tóc khỏi những tác động xấu của môi trường, thậm chí
còn có thể giúp chúng ta tránh hư tổn tóc. Các quý bà quý cô tin vào
câu chuyện này và đương nhiên là họ ưu tiên chọn sản phẩm dầu gội nói
trên. Một điều cần nói đến là, khi các chuyên gia của tạp chí Which
(Anh) quyết định kiểm tra độ trung thực của quảng cáo dầu gội này thì
họ mới vỡ lẽ ra một điều, trên thực tế, tóc chúng ta lĩnh hội một lượng
protein và vitamin tối thiểu có trong dầu gội, còn mái tóc dày mượt của
các cô người mẫu trong các đoạn phim quảng cáo chỉ đơn thuần là kết quả
của việc chăm sóc mái tóc rất cầu kỳ và công phu của các chuyên gia
thiết kế, trang điểm. Và các thành phần “độc nhất vô nhị” giúp tóc mọc
khỏe, óng mượt hoàn toàn không hề tồn tại. Vậy nhưng, có đến 99,99% quý
bà quý cô không đọc tạp chí Which, trong khi câu chuyện về lọai dầu gội
trên được nhà sản xuất tạo ra lại đang càng ngày càng mang lại thêm
nhiều nguồn lợi nhuận.

Câu chuyện sản phẩm có thể gần đúng với sự thật hoặc có thể bao gồm sự
thật chen lẫn sự tưởng tượng hay ước muốn, thậm chí có thể là sự tưởng
tượng hoàn toàn. Các nhà sản xuất, chuyên gia quảng cáo, tiếp thị hay
chuyên viên bán hàng đều có thể chọn lựa cho mình một cách thức hợp lý
nhất, phù hợp nhất.

Nói chung, trên thực tế rất ít khi tồn tại tình huống mà trong đó nhà
sản xuất không cần phải động não chỉ bởi sản phẩm của họ hòan tòan lý
tưởng và phù hợp với mong muốn người tiêu dùng. Mà để tấn công người
tiêu dùng bằng các chiến dịch quảng cáo dồn dập trên các phương tiện thông tin đại chúng thì không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để chi trả.

Bởi vậy, trên thực tế, phương án “câu chuyện sản phẩm” với kiểu úp mở
“sự thật, nhưng không hòan toàn là sự thật” vẫn được nhiều doanh nghiệp
tin dùng.



... “Công chúng bắt đầu
nhận ra điều này: họ quay mũi tránh những đoạn phim quảng cáo của chúng
ta, xé các tờ bướm quảng cáo của chúng ta, né tránh những tấm áp phích
quảng cáo tại các bến xe buýt. Người ta gọi những phản ứng này là
“publiphobie” (bệnh sợ quảng cáo), bởi vì quảng cáo như con bạch tuộc
bám chặt tất cả. Khởi động là một trò đùa, giờ đây quảng cáo thống trị
đời sống chúng ta: quảng cáo tài trợ cho truyền hình, chỉ huy báo chí,
chế ngự thể thao (không phải Pháp thắng Brazin ở trận chung kết Cúp
bóng đá thế giới đâu nhé mà là Adidas thắng Nike đấy), tạo nên xã hội,
ảnh hưởng tới tính dục, ủng hộ sự phồn thịnh. Thử xem một vài con số
nhé. Năm 1998, đầu tư quảng cáo trên thế giới đạt mức 2340 triệu francs
(nếu quy ra euro thì khỏan tiền này cũng khá ấn tượng đấy). Tôi có thể
cam đoan với bạn rằng, với khoản tiền như thế này thì mọi thứ có thể
đem bán được hết – kể cả linh hồn bạn”...

Trích từ “99 francs” – một cuốn tiểu thuyết khá hấp dẫn viết về mặt trái của ngành công nghiệp quảng cáo.



 

Câu chuyện sản phẩm” và cuộc chiến giành thị phần

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang